กกพ. มีความสำคัญอย่างไรต่อโครงการ

ดูแล้ว 889 ครั้ง

กกพ. มีความสำคัญต่อโครงการสนามการเรียนรู้นวัตกรรมพลังงานไฟฟ้า The Electric Playground นี้อย่างไร ?

เชื่อว่าทุกคนคงตอบถูกอยู่แล้วว่า กกพ. คือผู้สนับสนุนงบประมาณหลักของโครงการ จุดเริ่มต้นนั้นคงต้องย้อนกลับไปที่คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน กกพ. องค์กรอิสระภายใต้นโยบายรัฐที่ส่งเสริมการใช้พลังงานหมุนเวียนในการประกอบกิจการไฟฟ้าเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของทุกคนให้ดีขึ้นอย่างยั่งยืน ได้ตระหนักถึงปัญหา และเล็งเห็นถึงความสำคัญของการสร้างนวัตกรรมเพื่อแปรเปลี่ยนขยะให้สามารถหมุนเวียนกลับมาก่อเกิดประโยชน์ด้านพลังงาน 
โดย ดร.บัณฑูร เศรษฐศิโรตม์ กรรมการกำกับกิจการพลังงาน กล่าวว่า สังคมไทยกำลังก้าวสู่การใช้พลังงานสะอาดมากขึ้นตามเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน (Sustainable Development Goals: SDGs) ข้อที่ 7 พลังงานสะอาดที่ทุกคนเข้าถึงได้ (Affordable and Clean Energy) โดยมีรายละเอียดว่า ภายในปี 2573 จะเกิดการผลิตไฟฟ้าที่เหมาะสมในทุกที่เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงพลังงานราคาถูก จากการลงทุนในแหล่งพลังงานสะอาด โดยพลังงานไฟฟ้าแปรรูปจากขยะนับเป็นหนึ่งในทางเลือกของการผลิตแหล่งพลังงานสะอาด
ในประเทศไทยได้มีการริเริ่มจัดตั้งโรงไฟฟ้าพลังงานขยะ เพื่อเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการแก้ปัญหาขยะล้นเมืองและสามารถแปรรูปไปเป็นพลังงานไฟฟ้า เพื่อตอบโจทย์การแสวงหาพลังงานทางเลือกใหม่ๆ ตามเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน โดยในปี 2563 - 2564 กองทุนพัฒนาไฟฟ้า สำนักงาน กกพ. ได้ให้ทุนสนับสนุน 25 องค์กร 26 โครงการที่ผ่านการคัดเลือก ภายใต้แนวคิดหลัก Clean Energy for Life ใช้พลังงานสะอาด เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน เพื่อส่งเสริมสังคมและประชาชนให้มีความรู้ ความตระหนัก และมีส่วนร่วมด้านไฟฟ้า
โครงการ “สนามการเรียนรู้นวัตกรรมพลังงานไฟฟ้า” จึงเป็นหนึ่งในโครงการที่ได้รับการสนับสนุน โดยเล็งเห็นถึงความสำคัญของการปลูกฝังคนรุ่นใหม่ให้รู้จักวิธีการจัดการขยะอย่างถูกต้อง การใช้นวัตกรรมอันชาญฉลาดเข้ามามีส่วนแก้ไขปัญหา ไปพร้อมกับการชี้ให้เห็นถึงการแปรรูปขยะเป็นพลังงานไฟฟ้าซึ่งเป็นอีกหนึ่งหนทางขับเคลื่อนสังคมไปสู่การใช้พลังงานทางเลือก และทั้งหมดนี้คือที่มาของความร่วมมือจาก กกพ. จนเกิดเป็นโครงการดีๆ แบบนี้ขึ้นมานั่นเอง


ที่มา: บทความประชาสัมพันธ์_อีเลคทริคเพลย์กราวด์
ติดตามความเคลื่อนไหวโครงการก่อนใครได้ที่ www.facebook.com/TheElectricPlaygroundThailand